Chuyển thể từ MV thành phim điện ảnh: Nên hay không?







Trong số những phim điện ảnh ra mắt từ đầu năm đến nay của Việt Nam, không thể không nhắc đến Em Gái Mưa của đạo diễn Kawai Tuấn Anh. Không phải vì phim xuất sắc hay đã tạo nên một hiện tượng nào đó mà chính việc nó là sản phẩm tạo thành từ một MV mới là chuyện mà giới chuyên môn quan tâm. Từ một MV trăm triệu view, một hiện tượng đình đám bậc nhất của showbiz trở thành một phim điện ảnh trong thời gian chỉ hơn nửa năm, có nhiều chuyện đáng bàn xoay quanh Em Gái Mưa.


Sự thức thời và chịu chơi của ekip


Đầu tháng 9/2017, MV Em Gái Mưa của Hương Tràm ra mắt khán giả. Ca khúc với giai điệu da diết, ca từ não nề hợp thị hiếu của nhạc sĩ Mr. Siro đã nhanh chóng chinh phục lỗ tai người nghe. Nhưng, chính MV với câu chuyện có lớp lang, đậm tính thị trường và hai nhân vật chính quá ấn tượng mà ca khúc này trở thành hiện tượng một cách nhanh chóng mặt. Hiện tại, MV đã đạt 109 triệu lượt xem trên YouTube.



Chuyển thể từ MV thành phim điện ảnh: Nên hay không? - Ảnh 1.



Ngay cả phiên bản parody sau đó của Huỳnh Lập cũng trở thành một sản phẩm đáng chú ý. Thế nên rất nhanh chóng, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết mình sẽ chuyển thể MV này thành phim điện ảnh. Dự án này lúc đó khi vừa được công bố đã khiến nhiều khán giả cảm thấy bất ngờ. Bất ngờ vì ekip chịu chơi quá, từ một MV mà có thể mang làm thành phim điện ảnh. Bất ngờ vì sao lại có nhà đầu tư chấp nhận một dự án khá là nhất thời, mang nhiều tính rủi ro như vậy.


Thế nhưng, mọi người vẫn mong chờ. Vì ít ra đây cũng là một trường hợp đáng trân trọng. Giả sử nếu phim thất bại, thị trường vẫn có một cái tên sôi động vì thừa hưởng sức nóng của hiện tượng từ MV. Còn nếu thành công, có thể một trào lưu mới sẽ mở ra trong làng điện ảnh.






Dự án điện ảnh Em Gái Mưa càng khiến số đông khán giả tin tưởng hơn khi giữ nguyên nhân vật nam chính là Mai Tài Phến, kết hợp thêm những gương mặt đáng chú ý như Phương Anh Đào, Tiến Vũ, Trang Hý, Việt Hương. Rõ ràng dù sao đi nữa thì đây vẫn là một dự án mà dù chưa biết chất lượng thế nào, sức ảnh hưởng của nó trong giới trẻ là không ít.


Tuy đến cuối cùng, nữ chính Thanh Vy đã rút lui vì trùng phim và một gương mặt mới toanh Thuỳ Linh được thay vào, nhưng với thành công của những tân binh như Kaity Nguyễn, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ trước đó, khán giả vẫn kì vọng Thuỳ Linh sẽ làm nên chuyện.



Chuyển thể từ MV thành phim điện ảnh: Nên hay không? - Ảnh 3.



Thế là Em Gái Mưa cứ thế có một quá trình tiếp cận khán giả an toàn, cùng thời gian thực hiện từ lúc công bố dự án đến khi hoàn thành chỉ khoảng hơn nửa năm, một tốc độ đáng nể dành cho cả ekip và đặc biệt là riêng đạo diễn sinh năm 1993 Kawaii Tuấn Anh.


Nhưng, đời không như là mơ...!


Gom hết những chất liệu tạo nên thành công từ MV, nhưng phiên bản điện ảnh vẫn thất bại


Câu chuyện tình yêu giữa học trò và thầy giáo, bối cảnh học đường trẻ trung, "nam thần" Mai Tài Phến, giọng ca tạo hit Hương Tràm... gần như tất cả những gì đã tạo nên thành công của MV Em Gái Mưa đều được gom vào trong phiên bản điện ảnh, chứng tỏ sức quan sát và phân tích rất giỏi của đạo diễn. Tuy nhiên, bộ phim đã không như mong đợi.



Chuyển thể từ MV thành phim điện ảnh: Nên hay không? - Ảnh 4.

Từ trái qua: đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, Phương Anh Đào, Hương Tràm và Tiến Vũ



Vẫn là câu chuyện cô nữ sinh tương tư thầy giáo xong nhận ra thầy chỉ xem mình như là em gái đó, lại còn được gia tăng thêm nồng độ kịch tính qua nhân vật cô giáo đồng nghiệp (Phương Anh Đào) sẵn sàng "đấu" với học sinh, những người bạn đầy cá tính cùng câu chuyện gia đình cảm động của nữ chính; nhưng kết quả lại tạo nên một tổng thể lỏng lẻo, vừa thiếu mà vừa dư.


Những người từng xem MV chắc hẳn sẽ mong chờ một kết cục khác dành cho nữ chính, kết quả trong phim thì cũng có khác đấy, nhưng quá trình diễn ra lại quá dài dòng trên nền tảng cảm xúc rất mỏng. Để hợp thức hoá chữ "em gái", đạo diễn tạo thêm nhân vật em gái thật, nhưng cách nhân vật này xuất hiện đã vô tình khiến thầy Minh Vũ (Mai Tài Phến) trở thành một kẻ... sister complex (có sự yêu thích quá độ với em gái). Ngay cả quá trình phát triển mối quan hệ giữa thầy và Hà Vy (Thuỳ Linh) cũng bị lộn xộn, chả có gì rõ ràng nhưng lại được thể hiện phức tạp.



Chuyển thể từ MV thành phim điện ảnh: Nên hay không? - Ảnh 5.



Thế là mối tình kia càng trở nên đuối về sau. Có lẽ đạo diễn cũng hiểu điều này nên thêm vào các "hương liệu" khác như sự bùi ngùi mùa chia tay, tình bạn, chuyện gia đình. Nhưng, từ đầu những yếu tố này đã chẳng được tập trung, thế nên đến cuối, cảm xúc không đủ lớn để khán giả cảm được bất cứ điều gì. Bộ phim trôi tuột như cách mà ca khúc nhạc phim đình đám ai cũng muốn nghe lại một lần trên phim chỉ được lồng vào qua vài câu nhạc nền chứ chẳng được hát lên một lần nào trọn vẹn.


Chuyển thể MV thành phim, có nên hay không?


Chỉ mới công chiếu được một tuần, Em Gái Mưa đã phải nhường hết suất chiếu đẹp cho Jurassic World: Fallen Kingdom. Trên mạng xã hội, chúng ta còn chẳng thấy được mấy người nói đến bộ phim. Thậm chí, sức lan toả của Em Gái Mưa còn thua cả phim độc lập Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè. Vì sao từ một hiện tượng của âm nhạc, khi chuyển sang điện ảnh lại thất bại như thế? Vì ekip đã đi quá nhanh và vội vàng.



Chuyển thể từ MV thành phim điện ảnh: Nên hay không? - Ảnh 6.



Sự thức thời của đạo diễn, của nhà đầu tư ở trường hợp Em Gái Mưa là rất đáng nể. Biến một MV hiện tượng thành phim điện ảnh, tại sao không? Và cả ekip đã bắt tay vào làm chứ không chỉ ngồi suy nghĩ thiệt hơn, đây là điều rất đáng khích lệ.


Nhưng bao giờ cũng vậy, một sản phẩm điện ảnh chất lượng luôn cần được đầu tư, không chỉ về tiền của mà còn là thời gian và chất xám. Quá trình hoàn thành bộ phim quá nhanh đã khiến cho kịch bản phim không được coi trọng, mà kịch bản yếu thì chắc chắn bộ phim sẽ gãy. Trường hợp Em Gái Mưa giống như khi bạn không có bằng lái mà dám liều lĩnh chạy xe ra đường cao tốc vậy. Kể cả khi bạn vững vàng vượt qua những nguy hiểm thì bạn vẫn có thể bị cảnh sát giao thông giữ lại bất cứ lúc nào vì chưa đủ điều kiện lái xe.



Chuyển thể từ MV thành phim điện ảnh: Nên hay không? - Ảnh 7.



Tất nhiên nhà đầu tư có cái lý của họ, một sản phẩm dựa trên trend, hiện tượng thì không thể đợi chờ quá lâu, thế nên vấn đề phát hành của phim có lẽ đã được ấn định từ đầu. Nhưng, đến cuối cùng, đạo diễn và ekip trong trường hợp này chỉ mới hoàn thành deadline, có thể trình bày với nhà đầu tư chứ chưa thể thuyết phục được khách hàng, ở đây chính là khán giả và thị trường.


Nói tóm lại, chuyển thể MV thành phim điện ảnh có thể là một xu hướng, nhưng chưa phải là lúc này, khi mà nền công nghiệp điện ảnh của chúng ta chưa có sức vóc như một nhà máy sản xuất nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.


Điện ảnh luôn cần thời gian để chiêm nghiệm và chinh phục nhiều hơn một MV dài vài phút. Chưa kể, bất cứ ai cũng có thể lên mạng rồi click vào xem MV, góp phần tạo ra những kết quả mỹ mãn. Nhưng không phải ai cũng chịu bỏ tiền ra mua một tấm vé xem phim chỉ vì một cái tên hay hiện tượng nào đó, sản phẩm hấp dẫn luôn luôn đến từ giá trị cốt lõi là nội dung (contents is king).


Thiết nghĩ các nhà đầu tư, các đạo diễn nên tỉnh táo và hiểu rằng sân chơi của điện ảnh cần những điều gì để thành công, nó hoàn toàn khác với việc sản xuất một MV ca nhạc.


Em Gái Mưa vẫn đang công chiếu trên toàn quốc.




Popular posts from this blog

Mới 2 tập phim, "Ngày Ấy Mình Đã Yêu" đã khiến khán giả muốn “té xỉu” vì 4 hạt sạn này

偽蝦米 Dev 0914 (2008.09.14) - 嘸蝦米輸入法免安裝版

BitComet 比特彗星 1.49 免安裝中文版 (1.50 安裝版) - 免費BT下載軟體