Mới nửa đầu 2018, làng phim Hàn đã có 6 "bom siêu xịt": Đáng tiếc nhất là số 6
Nửa đầu năm 2018 sắp sửa khép lại. Tính đến thời điểm hiện tại, phim Hàn ăn khách nhất ra rạp trong gần 6 tháng qua là Believer với 4,7 triệu khán giả. Đứng thứ nhì là Keys to the Heart với 3,4 triệu. Nếu nhìn lại thời điểm này một năm về trước thì rõ ràng, điện ảnh Hàn nửa đầu 2018 không chỉ thua kém các bom tấn Hollywood như Avengers: Infinity War hay Black Panther mà còn đang quá lép vế so với nửa đầu 2017 về mặt thương mại. Năm ngoái, Confidential Assignment (7,8 triệu khán giả) và The King (5,3 triệu) là hai tác phẩm bán được nhiều vé nhất trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh đó còn có The Prison (3 triệu), The Sheriff In Town (2,5 triệu),...
"Beliver" hiện đang là phim Hàn ăn khách nhất nửa đầu 2018 dù cũng không quá vang dội.
Không chỉ thiếu vắng những hit phòng vé, tình hình điện ảnh Hàn nửa đầu 2018 còn trở nên buồn hơn vì có quá nhiều "bom xịt". Nếu như bộ phim kinh phí thấp Gonjiam: Haunted Asylum bất ngờ thắng lợi nhờ hiệu ứng truyền miệng thì các tác phẩm sở hữu kinh phí khủng, dàn cast hoành tráng, thậm chí còn được đánh giá cao về mặt nội dung cứ thi nhau... lỗ vốn. Dưới đây là những bộ phim khiến người hâm mộ tiếc nuối nhất thời gian qua vì thất bại tại phòng vé.
1. Psychokinesis
Năm 2016, đạo diễn Yeon Sang Ho thực hiện live-action đầu tiên trong sự nghiệp Train to Busan với tổng kinh phí (ghi hình và quảng bá) là 11,5 tỉ won (khoảng 237 tỉ VND). Tác phẩm này sau đó thắng lớn với hơn 11,5 triệu khán giả. Hơn một năm sau đó, Yeon trở lại cùng dự án siêu nhiên Psychokinesis, kinh phí lúc này lên tới 13 tỉ won (khoảng 274 tỉ VND). Tuy nhiên, ngay sau ngày đầu tiên, tác phẩm đã nhận được những bình luận tiêu cực từ khán giả và giới phê bình. Trong khi mức hòa vốn là 4,1 triệu vé, Psychokinesis chỉ bán được 986 nghìn và đành ngậm ngùi rời phòng vé một cách hết sức bình lặng.
2. Detective K: Secret of the Living Dead
Với kinh phí sản xuất 11 tỉ won, Detective K: Secret of the Living Dead đã chính thức trở thành phần phim đầu tiên bị "xịt" của loạt phim Detective K nổi tiếng khi chỉ bán được hơn 2,4 triệu vé, cách mức hòa vốn gần 600 nghìn vé. Phần ba của Thám Tử K ra rạp vào ngày 8/2, tức là trước khi nam diễn viên chính Oh Dal Soo bị cáo buộc trong chiến dịch #MeToo vào cuối tháng. Điều này có nghĩa là thất bại của Detective K 3 không có nhiều liên quan tới scandal của "ông tiên phòng vé" một thời.
3. Golden Slumber
Một bộ phim "thảm họa" cả về nội dung lẫn thành tích thương mại của tài tử Kang Dong Won. So với mức hòa vốn 2,7 triệu vé cho kinh phí 7,5 tỉ won, Golden Slumber chỉ đạt được một nửa, tức là hơn 1,3 triệu. Bên cạnh cốt truyện kém cỏi, việc phải đối đầu bom tấn Hollywood Black Panther cũng là lí do khiến Golden Slumber "chìm nghỉm". Một minh chứng cho việc phim có sao lớn và nhà phát hành "to" thì vẫn có thể bị khán giả ngó lơ như thường.
4. The Princess and the Matchmaker
Bộ phim của Lee Seung Gi và Shim Eun Kyung là một trong những dự án bị "ủ men" lâu nhất Hàn Quốc. Sau khi đóng máy được 2 năm 2 tháng, tác phẩm này mới được ra rạp. Đáng tiếc, sự chờ đợi của ekip làm phim đã không được đáp lại tương xứng. Với vốn đầu tư lên tới 6,3 tỉ won, The Princess and the Matchmaker cần 2,3 triệu vé để hòa vốn nhưng cuối cùng, nó cũng chỉ thu hút được 1,3 triệu khán giả đến rạp.
5. Night of 7 Years
Có sao hạng A (Jang Dong Gun, Ryu Seung Ryong), có "ông lớn" đầu tư vốn khủng (10 tỉ won) nhưng Night of 7 Years vẫn ê chề khi chỉ có hơn 500 nghìn khán giả, chỉ bằng chưa đầy 1/5 mức hòa vốn 2,9 triệu. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thất bại cay đắng của Night of 7 Years đó là phần kịch bản chuyển thể từ nguyên tác nổi tiếng gây thất vọng nặng nề. Đối với người hâm mộ tiểu thuyết gốc, Night of 7 Years bản điện ảnh như một kí ức đáng quên của họ.
6. Burning
Kinh phí sản xuất của tác phẩm Arthouse Burning là 8 tỉ won, lớn hơn khá nhiều so với dự đoán của không ít khán giả. Mặc dù gây ấn tượng mạnh tại Cannes (nhưng không thắng bất kì giải chính thức nào như kì vọng), bộ phim của đạo diễn Lee Chang Dong lại không được khán giả quê nhà đón nhận dù số lượng suất chiếu của nó trong tuần đầu tiên là khá cao (739 màn hình chiếu). Điều này thật ra cũng không gây quá nhiều bất ngờ bởi Burning là một phim kén khán giả đại chúng. Tuy nhiên, khi mà tác phẩm này chỉ bán được hơn 500 nghìn vé, bằng 1/5 mức hòa vốn, thì rất khó có thể nói rằng đoàn làm phim không hề buồn vì thất bại về mặt thương mại của Burning.
Sau 6 tháng đầu năm quá ảm đạm, hiện tại, người hâm mộ điện ảnh Hàn đang đặt kì vọng vào những phim kinh phí cao dự kiến ra rạp vào nửa sau 2018, đặc biệt là mùa phim bom tấn hè. Liệu rằng Hàn Quốc năm nay có thể có một "phim quốc dân" trên 10 triệu vé hay không? Hãy cùng chờ xem.