Touliver, Rhymastic: 7 ngày để sáng tác ca khúc cổ động World Cup của người Việt
Đây là tác phẩm âm nhạc độc đáo, do Budweiser - nhà tài trợ bia chính thức của World Cup 2018 - kết hợp cùng bộ đôi “Phù thuỷ âm nhạc” Touliver và Rhymastic thực hiện. Để cho ra đời một ca khúc ấn tượng chỉ trong… 7 ngày, Touliver và Rhymastic đã có những trải nghiệm và thử thách không thể nào quên. Cùng nghe hai nghệ sĩ chia sẻ lại câu chuyện thú vị này trong bài phỏng vấn dưới đây!
Budweiser X World Cup™- We Are The Rising Kings | Rhymastic x Touliver | Official MV
MV “We Are The Rising Kings” chạm mốc 11 triệu lượt xem sau 4 ngày.
Sở hữu không ít những bản hit EDM hàng đầu Việt Nam, Touliver và Rhymastic đánh giá độ khó của “đề bài” là như thế nào?
Ngay khi nghe chia sẻ ý tưởng về một ca khúc cổ động bóng đá dành riêng cho người Việt, ngay trong mùa World Cup 2018 này, anh em chúng tôi đều muốn nhảy tưng tưng vì quá… phấn khích. Được sáng tác một bài hát để đời cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn luôn là một dự định lớn của cả hai.
Touliver và tôi đều đồng ý rằng, “đề bài” này rất thú vị: Một bài hát sở hữu giai điệu trẻ trung, sôi động, dễ nghe, dễ nhớ. Nội dung phải thể hiện được không khí náo nức, cổ động cuồng nhiệt của môn thể thao vua cùng khát khao cháy bỏng của người hâm mộ Việt Nam. Bài hát cổ động World Cup dành riêng cho Việt Nam, vừa phải thổi bùng ước mơ, khát vọng chinh phục đấu trường quốc tế mà bóng đá Việt Nam hằng ấp ủ, vừa phải thể hiện bản lĩnh “làm chủ cuộc chơi”. Không hẹn mà gặp, Budweiser và chúng tôi, đều tìm thấy chung cảm hứng, khát khao “bóng đá Việt Nam sẽ vươn tới ngôi vương”, trở thành những nhà vô địch trong tương lai. “We Are The Rising Kings” đã ra đời như thế.
7 ngày là khoảng thời gian để Touliver và Rhymastic cho ra đời bài hát khuấy động World Cup năm nay
Có điểm chung là nguồn cảm hứng nhưng dù sao sáng tác theo “đơn đặt hàng” cũng không thể nói là thoải mái và thăng hoa được. Vậy khó khăn nhất của hai bạn trong quá trình sáng tác ca khúc này là gì?
Đối với người nghệ sĩ, dù trong trong âm nhạc hay bất cứ thể loại nào, ai cũng thích được sáng tác dựa trên cảm hứng và ngẫu hứng. Những khuôn mẫu, yêu cầu, giới hạn quá khắt khe và có tính thương mại cao, đều ví như sợi dây, sẽ kéo con diều thăng hoa xuống thấp. Nhưng hãy thử nghĩ mà xem, nếu người nghệ sĩ làm theo đơn đặt hàng nhưng vẫn cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được người nghe đón nhận, theo tôi, đó mới chính là đẳng cấp thực thụ.
Khi bắt tay vào sáng tác, hai anh em ngay lập tức xoá trong đầu hai chữ “order”, chúng tôi đặt mình hoàn toàn vào cảm hứng mà môn thể thao vua lan truyền, thấm đẫm tinh thần cổ vũ cháy bỏng mà Budweiser muốn gửi gắm, và để cho tính cách âm nhạc dẫn dắt đến với tác phẩm cuối cùng.
Khó khăn đầu tiên khi sáng tác “We Are The Rising Kings” là phải tìm ra một giai điệu thật bắt tai, nghe là thích ngay, nhớ ngay. Ca khúc dành cho World Cup thì không thể thiếu màu sắc hào hùng, một chút kích động để khơi gợi nhiệt huyết. Sau là về nội dung, tuy là cổ động nhưng tuyệt đối không hô hào, gượng ép, lời lẽ phải đậm chất bóng đá, không sáo rỗng, chung chung. Và không chỉ dành riêng cho người hâm mộ, We Are The Rising Kings chính là nhiệt huyết, tinh thần hết mình trên sân cỏ của những người hùng Việt Nam, mang sứ mệnh chinh phục ước mơ.
Touliver cùng Rhymastic thật sự đã khiến World Cup thêm phần cuồng nhiệt với bài hát We Are The Rising Kings
Việt Nam cũng có một số ca khúc dành cho bóng đá được người hâm mộ đón nhận, vậy điểm khác biệt và ấn tượng của “We Are The Rising Kings” là gì?
Tôi đặc biệt đánh giá cao phần lời hát, cũng là tâm huyết không nhỏ của anh em chúng tôi. Lyric của “We Are The Rising Kings” có hai tầng nghĩa: một tầng nghĩa bao trùm thể hiện sự thăng hoa và đam mê của người hâm mộ với môn thể thao vua, đồng thời là khát khao chinh phục đấu trường quốc tế của bóng đá nước nhà. Tầng nghĩa thứ hai là tiếng nói đồng hành, hứa hẹn mang đến những cảm xúc thưởng thức World Cup tuyệt vời, mà Budweiser dành tặng cho người hâm mộ toàn thế giới.
Đây cũng là lần đầu tiên tôi thử áp dụng kĩ thuật viết một ca khúc mang hai tầng nghĩa cho một sản phẩm có sự hợp tác của nhãn hàng. Còn về bản phối và cách sắp đặt trong ca khúc cũng có nhiều thử nghiệm mới, ví dụ: cách mix để tạo hiệu ứng đồng thanh (We are, we are) trong điệp khúc, hoặc những tiếng bộ gõ ở phần mở đầu ca khúc để kết hợp cùng hiệu ứng ánh sáng trong lúc ghi hình music video. Tất cả đều được tính toán và chuẩn bị trước để tạo hiệu ứng tốt nhất cho “We Are The Rising Kings”.
Nếu chỉ được phép nói ngắn gọn, với cương vị là người sáng tác, thì “We Are The Rising Kings” muốn gởi gắm thông điệp gì cho người hâm mộ?
Hãy cổ động cho môn thể thao vua với tinh thần bất khuất, kiên cường vốn là niềm tự hào của người Việt Nam. Khi đủ đam mê và nhiệt huyết, cùng với những mật đắng luyện rèn, ta cứ thế bước đi lên để tìm cho khát khao của mình câu trả lời. We Are The Rising Kings - Chúng ta sẽ sớm trở thành những nhà vô địch.
Cảm ơn hai bạn về cuộc trò chuyện thú vị này!
We Are The Rising Kings là bài hát cổ vũ nằm trong chiến dịch cổ động World Cup tại Việt Nam của Budweiser - nhà tài trợ bia chính thức của World Cup 2018. Trải nghiệm ngay những hoạt động đồng hành cùng World Cup tại vuabia.com/budweiser.
Mua Budweiser để có cơ hội sở hữu ly phát sáng phiên bản đặc biệt cùng cơ hội trúng thưởng với giá trị lớn.